Nhảy đến nội dung
x

Học gì từ Văn hóa ứng xử của người Nhật trong công việc

Là một quốc gia vừa hiện đại vừa truyền thống, Nhật Bản luôn đề cao tác phong chuyên nghiệp trong công việc cũng như những lễ nghi trong việc giao tiếp với người xung quanh. Vậy nên hôm nay, hãy cùng tìm hiểu thêm về văn hóa ứng xử của người Nhật trong công việc như thế nào nhé.

1. Danh thiếp

danh-thiep

Danh thiếp là một phần không thể thiếu trong văn hóa ứng xử của người Nhật trong công việc, đặt biệt trong giao dịch kinh doanh. Khi nhận danh thiếp thông thường phải cúi đầu và nhận bằng hai tay để bày tỏ sự tôn trọng và thành ý. Một cuộc gặp gỡ trong kinh doanh của người Nhật thường bắt đầu bằng nghi thức trao đổi danh thiếp.

2. Tôn kính và coi trọng người có địa vị cao

ton-trong

Truyền thống chào hỏi của người Nhật là cuối đầu trước người khác, đối với người lớn tuổi và có địa vị cao họ thường cuối thấp hơn để thể hiện sự tôn kính. Họ có thói quen học hỏi từ người đi trước, do vậy khi nêu ra một vấn đề gì đó với cấp trên (thường là những người lớn tuổi hơn họ) hoặc những người lớn tuổi là mang tính chất giải trình, xin được tư vấn chứ không phải để chấp vấn hay làm khó. 

Việc cúi đầu chào người khác không phải do mình nhỏ bé, thấp kém mà đó là thái độ khiêm nhường. Hãy luôn tôn trọng tất cả mọi người xung quanh bạn, nhất là những người lớn tuổi, bởi họ là những người có thâm niên lâu năm trong nghề. Khi gặp một vấn đề khó khăn bạn hãy xin ý kiến của họ, sẽ có những lời khuyên hay và thiết thực dành cho bạn. 

3.  Sự đúng giờ :

Sự đúng giờ của người Nhật là khởi nguồn của mọi sự cạnh tranh về khoa học kỹ thuật, điều chỉnh văn hóa ứng xử. Chính xác hơn phải dùng cụm từ “tuyệt đối đúng giờ” cho người Nhật. Trong văn hóa ứng xử của người Nhật trong công việc, khái niệm đúng giờ nghĩa là bạn phải có mặt trước giờ hẹn 5 đến 15 phút. Đây là cách người Nhật xây dựng niềm tin ở đối phương. Lên kế hoạch kỹ lưỡng về thời gian là việc tối cần thiết trong các cuộc hẹn với người Nhật. Nếu không may bạn bị trễ hẹn, hãy thông báo trước cho bên kia để họ chủ động công việc, không lãng phí thời gian.

4. Luôn tôn trọng tập thể

Người Nhật luôn tôn trọng những quyết định của nhóm, họ không bao giờ áp đặt suy nghĩ cá nhân vào trong công việc. Đây là một cách làm việc khoa học và mang đến thành công cho họ.

Nguồn: HABATAKU