Nhảy đến nội dung
x

Ngành Du lịch và Quản lý du lịch, Mã ngành: F7310630Q, chương trình chất lượng cao

 

1. Tổng quan

1.1. Giới thiệu chương trình

Chương trình có nhiều môn học mới (lần đầu tiên áp dụng trong hệ thống các trường đại học Việt Nam), có tính chuyên sâu và khả năng ứng dụng thực tế cao ở những môn chuyên ngành. Đặc biệt sinh viên được học thực tế nghề, thực tập tại các doanh nghiệp du lịch trong nước và ở nước ngoài; gần 50% thời lượng chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh với các giảng viên có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cao. Chương trình được tổ chức giảng dạy bởi đa dạng các hình thức khác nhau như thảo luận nhóm nhỏ, làm việc cá nhân, trao đổi với chuyên gia, thực hành tại doanh nghiệp với các phương pháp giảng dạy tích cực và phương tiện hỗ trợ hiện đại.

Chương trình trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về về văn hóa, kinh tế – xã hội; những kiến thức chuyên sâu về cách thức quản lý du lịch, hoạch định kế hoạch và thực hiện các dịch vụ du lịch; thành thạo những những kỹ năng chuyên môn về quản lý, điều hành, tổ chức, giám sát và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ du lịch. Đặc biệt, tập trung rèn luyện khả năng thực hành nghề và thái độ tiếp nhận, xử lý các vấn đền xảy ra trong kinh doanh dịch vụ du lịch.

1.2. Điểm khác biệt của chương trình Chất lượng cao

• Về chương trình giảng dạy: Khối lượng cơ sở ngành và chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh chiếm gần 50%; tăng cường thêm các kỹ năng mềm cần thiết cho nghề nghiệp; tỷ lệ giờ học thực địa, thực tập ở nước ngoài gấp đôi so với chương trình tiêu chuẩn của trường; được bổ sung các kiến thức và kỹ năng nghề liên quan đến quản lý du lịch theo chuẩn VTOS.

• Về đội ngũ giảng dạy: Giảng viên tham gia giảng dạy có trình độ từ ThS trở lên hoặc các chuyên gia đầu ngành. Các thầy, cô đều có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, có năng lực ngoại ngữ hoặc tốt nghiệp từ nước ngoài, và có năng lực nghiên cứu khoa học.

• Phương pháp giảng dạy: Tăng cường các hoạt động thảo luận, làm việc nhóm, hoạt động case study, thực hành mô phỏng, thực tế thực địa.

• Cơ sở vật chất học tập: Tập trung học tập ở tòa nhà Quốc tế, phòng học tiện nghi, có kết nối wifi, phòng mô phỏng du lịch – lữ hành phục vụ học tập một số môn đặc thù ngành, tài liệu giảng dạy các môn chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Anh.

• Quy mô lớp học: Lớp học được tổ chức với quy mô nhỏ (từ 20 – 40 SV/lớp), giảng viên bao quát, hướng dẫn đến từng sinh viên.

1.3. Triển vọng nghề nghiệp

Tốt nghiệp chương trình chất lượng cao ngành Việt nam học chuyên ngành Du lịch và Quản lý du lịch có thể công tác tại các vị trí:

· Nhân viên kinh doanh, marketing, quản lý tại các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch: khu du lịch, điểm du lịch, điểm vui chơi tham quan du lịch…Đặc biệt, có thể là m việc tốt trong các tập đoàn du lịch quốc tế, các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch cho khách quốc tế ở trong nước và trong khu vực Đông Nam Á.

· Tự tạo lập doanh nghiệp du lịch mới hoặc quản lý các nhóm chuyên trách trong kinh doanh du lịch.

· Chuyên gia tư vấn về chiến lược kinh doanh, khai thác, xây dựng và cung cấp sản phẩm du lịch và quảng bá dịch vụ du lịch ra nước ngoài.

· Chuyên viên phụ trách các Phòng ban, các trung tâm thuộc Bộ và Sở văn hóa – Thể thao – Du lịch như: Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, Viện nghiên cứu và phát triển du lịch, Quy hoạch du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch,…

· Tham gia quản lý một số bộ phận trong doanh nghiệp du lịch, điểm đến du lịch và khu vui chơi giải trí tại Việt Nam và trên Thế giới, đặc biệt là trong khu vực ASEAN.

· Tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo về du lịch.

2. Chuẩn đầu ra

Chuẩn đầu ra (CĐR) là khởi điểm của quy trình thiết kế chương trình đào tạo và được xây dựng theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, phản ánh tầm nhìn, sứ mạng của trường, khoa và phù hợp với mục tiêu đào tạo, nhu cầu của các bên liên quan.

Chuẩn đầu ra sẽ được cụ thể hóa theo nguyên tắc “tương thích có định hướng” vào các môn học từng bước giúp người học đạt được những trình độ & năng lực chuyên môn về kiến thức, kỹ năng, thái độ, trách nhiệm nghề nghiệp sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Nội dung chương trình còn tăng cường hoạt động học nhóm, rèn luyện thói quen chủ động học tập, tư duy sáng tạo cho người học để luôn chủ động và sẵn sàng cho những cơ hội phát triển.

Chuẩn đầu ra được Trường cam kết với người học, xã hội và công bố công khai trên Website.

>> CĐR 2016CĐR 2018

3. Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo là khung hệ thống kiến thức lý thuyết và thực hành được thiết kế đồng bộ với phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá kết quả học tập; để đảm bảo người học tích lũy được kiến thức, đạt được năng lực cần thiết theo chuẩn đầu ra đã công bố tương ứng với trình độ đại học. Chương trình đào tạo của Đại học Tôn Đức Thắng được xây dựng theo hướng tương thích với chương trình của TOP 100 đại học tốt nhất Thế giới đánh giá theo Bảng xếp hạng của QS và THE nhưng có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam và mục tiêu đào tạo của Đại học Tôn Đức Thắng.

Định kỳ, nhà trường tiến hành rà soát, đánh giá chương trình đào tạo nhằm đảm bảo người học đáp ứng các yêu cầu của xã hội về chuyên môn sau khi ra trường cũng như cập nhật những thay đổi về công nghệ, phương thức kinh doanh mới.... Quá trình này có sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan trọng yếu bao gồm: nhà khoa học, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, sinh viên, và giảng viên. Chương trình TOP 100 được nhà trường đưa vào giảng dạy từ năm 2015 nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động và xu hướng hội nhập toàn cầu; giúp người học năng động, tự học nhiều hơn; tiệm cận với mặt bằng đào tạo mới nhất trên thế giới.

Chương trình đào tạo được công bố cho người học qua cổng thông tin sinh viên và công khai trên website.

>> CTĐT 2016, CTĐT 2018