Nhảy đến nội dung
x

Hội thảo khoa học góp ý kết quả nghiên cứu đề tài cấp Nhà nước của Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam)

Sáng ngày 14/9/2018, Viện Công nhân – Công đoàn đã phối hợp với Khoa Khoa học XH&NV, Khoa Luật Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức hội thảo khoa học góp ý kết quả nghiên cứu đề tài cấp Nhà nước của Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam do PGS.TS Vũ Quang Thọ làm chủ nhiệm đề tài với chủ đề "Quyền tự do liên kết và thiết chế đại diện trong quan hệ lao động ở Việt Nam trong điều kiện thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)", mã số: KX.01/16-20.
Tham gia Hội thảo là những nhà khoa học đến từ Viện Khoa học xã hội Vùng Nam Bộ, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Lao động – Xã hội và những giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

phat bieu

“Quyền tự do liên kết và thiết chế đại diện trong quan hệ lao động” là một vấn đề cấp thiết ở Việt Nam trong bối cảnh chỉ còn khoảng 02 năm nữa là Hiệp định CPTPP dự kiến sẽ có hiệu lực và các cam kết về tự do liên kết theo các chuẩn mực của ILO sẽ bắt đầu thực thi ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra những thách thức đối với toàn bộ hệ thống công đoàn – một mắt xích trong hệ thống chính trị Việt Nam, khi Việt Nam phải thực hiện cam kết về quyền tự do liên kết và thiết chế đại diện trong quan hệ lao động theo các chuẩn mực của ILO. Một trong những phát hiện của đề tài là đề xuất mô hình quyền tự do liên kết, thiết chế đại diện trong quan hệ lao động trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập vào thế giới và khu vực ASEAN.
Nhóm nghiên cứu của Viện Công nhân – Công đoàn đánh giá rất cao những nhận xét, góp ý thẳng thắn, khách quan và cũng rất cụ thể của các nhà khoa học. Đây chính là thành công của Hội thảo hướng đến mục đích giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện kết quả nghiên cứu. Tham gia vào thảo luận những nội dung chính của đề tài không chỉ là các nhà khoa học mà sinh viên đã tích cực đưa ra những câu hỏi liên quan đến những gì các em đã học và những gì đã diễn ra trên thực địa trong quá trình thực hiện một đề tài nghiên cứu.     

phat bieu
TS Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Luật, Phụ trách Khoa KHXH&NV phát biểu tại hội thảo

Hội thảo khoa học là một hoạt động thường xuyên được tổ chức tại Đại học Tôn Đức Thắng, được xem là diễn đàn không chỉ dành riêng cho các nhà khoa học trao đổi về học thuật mà còn là cơ hội để giảng viên, sinh viên được tiếp cận đến những đề tài nghiên cứu về vấn đề xã hội cấp thiết, gắn hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học đóng góp vào sự phát triển xã hội và cộng đồng. 
Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thảo

phat bieu
PGS. TS Lê Thị Mai - Trưởng bộ môn Xã hội học phát biểu ý kiến tại hội thảo
phat bieu
Các nhà khoa học đóng góp ý kiến cho đề tài
luu niem
Các đại biểu và giảng viên, sinh viên tham dự hội thảo chụp hình lưu niệm